Tài nguyên giáo dục mở là gì?
Giới thiệu về tài nguyên giáo dục mở
Giáo dục mở (Open education), nhìn chung là một tập hợp các thực hành tận dụng công nghệ trực tuyến để chia sẻ tri thức miễn phí (cite).
Theo UNESCO, tài nguyên giáo dục mở (Open Education Resources – OER) là các tài liệu dạy, học và nghiên cứu nằm trong miền công cộng (public domain) hoặc được công bố sử dụng các giấy phép sở hữu trí tuệ mà cho phép người khác sử dụng, phỏng tác (adapt), phân phối (distribution) một cách miễn phí. Ví dụ: người hướng dẫn có thể tải xuống tài liệu, chỉnh sửa tài liệu cho phù hợp với khóa học của một người, lưu một bản sao cục bộ để chia sẻ với sinh viên của họ và chia sẻ lại tài liệu đó với sự ghi nhận tác giả. OER có thể bao gồm sách giáo khoa, tài liệu khóa học và toàn bộ khóa học, mô-đun, video trực tuyến, bài kiểm tra, phần mềm và bất kỳ công cụ, tài liệu hoặc kỹ thuật nào khác được sử dụng để hỗ trợ tiếp cận kiến thức. Sách giáo khoa mã nguồn mở (hoặc mở) là sách giáo khoa OER.
Có nhiều cách định nghĩa và khái niệm hóa tài nguyên giáo dục mở, trong đó, phần lớn đều xoay quanh khung định nghĩa 4R được phát triển bởi David Wiley. Khung 4R giúp xác định các quyền của người dùng đối với nội dung, tức là người dùng có thể làm gì với nội dung để nó được coi là OER.
- Tái sử dụng (reuse) – quyền sử dụng lại nội dung ở dạng không thay đổi/nguyên văn
- Sửa đổi (revise) – quyền điều chỉnh, điều chỉnh, sửa đổi hoặc thay đổi nội dung
- Phối lạ (remix) – quyền kết hợp nội dung gốc hoặc nội dung đã sửa đổi với nội dung khác để tạo ra nội dung mới
- Phân phối lại (redistribution) – quyền tạo và chia sẻ các bản sao của nội dung gốc, bản sửa đổi nội dung hoặc bản phối lại nội dung với những người khác
- Gần đây, Wiley đã mở rộng 4R’s để bao gồm một thứ năm: Giữ lại (retain), cho phép người dùng quyền tạo, sở hữu và kiểm soát các bản sao của nội dung.