Giới thiệu

Lợi ích của OER (cho giảng viên, sinh viên và trường đại học)

Lợi ích của việc sử dụng OER

  1. Giảm chi phí cho sinh viên

Theo Báo cáo Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Hoa Kỳ công bố vào năm 2013, giá của sách giáo khoa cho cấp độ đại học đã tăng lên 82% trong khoảng từ năm 2002 đến 2012, gấp ba lần tỉ lệ lạm phát. Chi phí sách giáo khoa ngày càng trở thành một rào cản lớn ngăn sinh viên được tiếp cận với việc học tập chất lượng. Trong khi ngày càng có nhiều phương thức ngắn hạn giúp sinh viên tiết kiệm khoản tiền dành cho việc mua sách giáo khoa này, chẳng hạn như mua hoặc mượn sách cũ, dùng sách của thư viện hoặc sách điện tử, thì không có phương án nào mang lại nhiều lợi ích như OER.

Các sáng kiến OER trên thế giới đã ghi nhận các con số thực tế cho việc giảm chi phí này. Ví dụ:

Dự án BCcampus Open Textbook đã giúp tiết kiệm cho sinh viên hơn 350000 USD trong 2 năm đầu tiên nó được thực hiện. Cho tới thời điểm hiện tại, con số này đã lên tới hơn 13 triệu USD

Dự án ChemWiki của UCDavis đã giúp thay thế sách giáo khoa truyền thống và giúp sinh viên ở 4 trường đại học Hoa Kỳ tiết kiệm được tổng cộng là 500000 USD trong năm đầu tiên nó đi vào thực hiện

  1. Lợi ích về mặt sư phạm

Vì các tài liệu OER cho phép người khác sử dụng lại và phóng tác dựa trên tài liệu, người dạy có thể tùy biến để tối ưu hóa nó cho phù hợp với bài giảng của mình. Trong khi đó, các tài liệu truyền thống thường không dễ để chỉnh sửa hoặc kết hợp với nhau do các hạn chế về bản quyền, vì vậy người dạy thường bị buộc phải giảng dạy theo một lối cố định. Với OER, giảng viên được tự do sửa đổi tài liệu như loại bỏ những nội dung không cần thiết cho bài học, thêm những nội dung do chính mình biên soạn, cũng như được linh hoạt kết hợp các phần khác nhau của tài liệu vào với nhau, từ đó đảm bảo tài liệu được điều chỉnh cho phù hợp nhất với bối cảnh của một môn học cụ thể.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể tham gia vào quá trình thiết kế, sửa đổi và chia sẻ tài liệu OER. Giảng viên có thể sử dụng các tài liệu đó để thực hiện “sư phạm mở” (open pedagogy), một phương thức giảng dạy tận dụng OER để tạo ra nhiều trải nghiệm học tập có ý nghĩa hơn. Thông thường, sinh viên sẽ làm bài tập và nộp lại cho giảng viên, được chấm điểm và sau đó không bao giờ xem lại bài tập đó nữa. Thay vào đó, giảng viên có thể yêu cầu sinh viên chỉnh sửa tài liệu OER để tiếp tục phân phối chúng, hoặc gợi ý sinh viên cấp giấy phép mở cho các bài tập của mình để chúng có thể được sử dụng bởi các sinh viên khác, từ đó giúp các bài tập này trở nên có ý nghĩa và ứng dụng lâu dài hơn. Việc này cũng giúp sinh viên được tích cực tham gia vào việc chia sẻ tri thức.

Pedagogy in action:

Sinh viên Đại học British Columbia đã xây dựng và đóng góp các bài báo trên Wikipedia về văn học Mỹ Latinh, tiếp cận tới hàng trăm ngàn độc giả quan tâm

Các sinh viên tại Đại học Bang NC đã xây dựng các video hướng dẫn về hóa học cho các sinh viên khác. Kết quả cho thấy hiệu suất công việc trong phòng thí nghiệm của các sinh viên đó tốt hơn so với việc nhận được sự hướng dẫn từ các trợ lý giảng viên

  1. Lợi ích cộng đồng

OER cũng mang lại nhiều lợi ích vượt ra khỏi phạm vi khuôn viên trường đại học. Thông thường, sẽ rất khó khăn để 

  1. Hỗ trợ sinh viên học tập tốt hơn và duy trì việc học lâu dài hơn

OER giúp đảm bảo rằng tất cả các sinh viên trong chương trình học đều có khả năng tiếp cận với các tài liệu liên quan cùng một lúc và vào thời điểm tối ưu nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc có thể truy cập các tài liệu giúp sinh viên có kết quả học tập tốt hơn…

  1. Đổi mới cách thức dạy học

Việc phóng tác, sử dụng lại hoặc thiết kế những tài liệu OER mới mang tới cho giảng viên cơ hội được điều chỉnh nội dung khóa học theo những cách thức mới, cho phép họ tối ưu hóa công dụng của nội dung trong việc cung cấp đổi mới và tối ưu hóa trải nghiệm và môi trường học tập cho sinh viên.

  1. Hiện thực hóa quyền tự chủ học thuật của bạn

Bạn được kiểm soát nội dung, chỉnh sửa, biến đổi theo ý muốn của mình. Các tài liệu OER cho phép mọi hình thức phóng tác.

  1. Làm phong phú thêm trải nghiệm học tập

OER cung cấp thêm cho người dạy nhiều lựa chọn cho việc truyền tải kiến thức mình. Càng có nhiều chiến lược sư phạm sẵn có phục vụ cho một chủ đề giảng dạy, việc dạy và học sẽ càng có hiệu quả hơn.

15,626
Lượt truy cập
5,256
Tài liệu nghiên cứu
359
Lượt tải về mỗi ngày
150
Tác giả